วิธีเรียงข้อมูลใน Data View

พิมพ์เรื่องนี้ไว้แล้ว แต่หาไฟล์ที่พิมพ์ไม่เจอ ก็เลยเอารูปมาลงให้ดูเล่น ๆ ก่อน

บางครั้งเมื่อเราลงข้อมูลเสร็จแล้ว แต่พอประมวลผลออกมา ปรากฎว่า ข้อมูลมีค่า Missing System อย่างรูปข้างล่างนี้ (รูปที่ 1 )
Output ของตารางในรูปบอกเราว่า ผลการประมวลตัวแปรตัวนี้ มี Missing System อยู่ 4 ตัว
[… Missing System เกิดจากการที่เราไม่ได้ลงข้อมูลในช่องตัวแปรใน Data View 
เมื่อเราสั่งประมวลผล โปรแกรมก็จะกำหนดให้ช่องตัวแปรที่ว่างเปล่าใน Data View กลายเป็นค่า Missing เองโดยอัตโนมัติ …]
ฉะนั้นเราจึงต้องกลับไปดูฐานข้อมูลใน Data View และค้นหา ช่องว่างเปล่าที่ทำให้เกิด  Missing System ในตัวแปรนี้ครั้นจะไล่ดูทีละบรรทัด
เพื่อหาช่องที่เราไม่ได้ลงข้อมูลในตัวแปรนั้น ๆ ก็ดูจะเหนื่อยใจ เพราะส่วนใหญ่ข้อมูลที่นำมาลงไม่ต่ำกว่าร้อยชุดแน่ แบบนี้ตาลายแน่ ๆ
เราก็เลยมีวิธีการหาช่องที่เราไม่ได้ลงข้อมูลใน Data View มานำเสนอ

รูปที่ 1

ความรู้ในเรื่องนี้ นอกจากจะทำให้เราหาช่องข้อมูลใน Data View ที่เราไม่ได้ลงข้อมูลได้แล้ว ยังสามารถตรวจสอบตัวเลขข้อมูลที่เรา
ที่ทำให้ค่า Output ออกมาประหลาดได้ด้วย เช่น ถ้าตัวแปรเพศ เรากำหนดเป็น 1=เพศหญิง และ 2=เพศชาย กำหนดไว้แค่นี้
แต่พอประมวลผลออมา กลับเจอ 3 ด้วย แบบนี้เราก็สามารถกลับไปหาชุดข้อมูลที่เราเผลอลงเลข 3 ในตัวแปรเพศได้อย่างง่ายและรวดเร็ว

เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย จบไปอีกหนึ่งความรู้ …

About s4430309
Take care of yourself and Don’t forget that I'M always with the Wind.

Leave a Reply

